[05.08.2011] bán chó ….


Tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh chị Dậu đem cả đàn chó đi bán, kiếm từng đồng về lo cho gia đình trong 1 tác phẩm văn học được học thời phổ thông. Thời đó người ta sống cơ cực quá, thiếu tiền, thiếu ăn, thêm nữa là biết bao loại thuế má làm con người ta lâm vào cảnh khốn cùng, fải đi bán cả bầy chó dù chẳng được bao nhiêu đồng.

Thời đại ngày nay việc bán chó kiếm sống còn ko?

Xin thưa là còn, cho dù bây giờ có  thể chia việc bán chó thành 2 loại dựa trên tính chất của người bán. Đó là: người giàu bán chó và người nghèo bán chó. Tôi xin tạm gọi là vậy, vì tôi ko tìm được từ ngữ nào khác. Mặc dù hành động bán chó kiếm tiền, mục đích cuối cùng vẫn là kiếm tiền để trang trải cho cuộc sống, nhưng điều tôi muốn nói đếnở đây là sự phân chia giàu nghèo quá lớn đang diễn ra.

Hôm qua, ngày 04.08.2011, trước cổng An Đông Plaza tôi thấy 1 người phụ nữ ngồi bán 2 con chó con. Nhìn hình dáng bề ngoài thì ko thể nói người phụ nữ này khá giả được. Vậy nên tôi xin xếp vào dạng: người nghèo bán chó.

Người phụ nữ này ngồi bán ở đây đã 2 ngày rồi, tôi được nghe là vậy, nhưng chưa ai mua cả. Tất cả chỉ là những khách bộ hành đi qua, nhìn hoặc nựng 2 chú chó 1 tí rồi trở đi ngay sau khi nghe cái giá 1,5 triệu đồng cho mỗi chú chó con. Bỗng 1 người đàn ông trung niên dẫn 2 đứa con nhỏ đi ngang qua. 2 đứa trẻ vận trên người đồng phục của 1 trường tiểu học quốc tế, người đàn ông mặc 1 bộ đồ với chiếc áo Abercrombie mắc tiền. “Đại gia”, theo cách gọi người lắm tiền ở Việt Nam thời bấy giờ, đây rồi.

2 đứa trẻ, mỗi đứa ôm 1 chú chó con với điệu bộ thích thú lắm. 2 đứa nằng nặc đòi “Bố” mua cho mình con chó ưa thích. Người đàn ông trung niên hỏi giá.

“1 triệu rưỡi 1 con, chó giống đó chú, ko fải chó thường đâu” (!???). Người phụ nữ đáp.

“có bớt ko? 2 triệu rưỡi 2 con bán ko?”.

“không, tui ko nói thách. Chó giống thật mà. 2 con 3 triệu”.

“Ok”. Câu đáp gọn lửng đồng thời người đàn ông trung niên rút bóp đưa liền 3 triệu rồi cùng 2 đứa con (mỗi đứa ôm 1 chú chó) đi thẳng.

Người phụ nữ bán chó dường như chưa tin vào sự thật về 1 cuộc mua bán chóng vánh và quá hời đến vậy, theo tôi nghĩ. Sau 1 hồi định thần, người phụ nữ này khoe với những người bạn xung quanh (những người bán hàng rong, xe ôm, bán vé số,…. là bạn của ng phụ nữ  trong 2 ngày rao bán chó ở đây) về cuộc mua bán ấy. Gương mặt rạng rỡ như vừa được 1 điều gì to lớn lắm……….

2 sinh linh bé bỏng, trở thành trò chơi của 2 đứa trẻ. Không biết lúc chúng chán rồi, số fận 2 chú chó sẽ ra sao.

1 “đại gia” rút 3 triệu trả cho trò chơi của 2 đứa con mình ko 1 cái chớp mắt. Nhưng với người phụ nữ kia và có thể với gia đình người phụ nữ ấy, 3 triệu kia có thể là món tiền cứu rỗi cả gia đình họ.

Dĩ nhiên không thể đòi hỏi 1 sự công bằng, hài hoà tuyệt đối trong bất cứ 1 xã hội nào. Nhưng sự phân hoá giàu nghèo ngày 1 lớn diễn ra trên trái đất này đã, đang, và vẫn sẽ là 1 điều nhức nhối …..

  1. #1 by http://fine-espresso-machines.com/blog/?p=6 on April 22, 2013 - 12:22 AM

    It’s actually very complex in this full of activity life to listen news on TV, therefore I simply use internet for that reason, and get the most recent information.

Leave a Reply

