[11.05.2011] Những suy nghĩ và cảm nhận về đất nước Hàn Quốc ….


Vậy là chỉ còn vài ngày nữa thôi tôi sẽ rời xa đất nước này.

3 năm học tập, làm việc ở đây là 1 khoảng thời gian ngắn trong cuộc đời của 1 con người, nhưng tôi đã học, đã biết được rất nhiều điều hay, điều mới lạ mà nếu đối với 1 người chưa từng đặt chân đến đất nước này họ không thể cảm nhận được.

Những ấn tượng đầu tiên của tôi về Hàn Quốc là qua những bộ phim truyền hình nhan nhản trên cách kênh ở VN cách đây khoảng 5~10 năm. Cảm nhận ban đầu là: đất nước họ giàu-phát triển-đẹp, con người họ đẹp. Và những cảm nhận đó ko hề giảm đi mà thậm chí còn tăng lên khi tôi đặt chân đến đất nước này.

Sự giàu có của họ thể hiện rõ nhất ở việc chính phủ họ cho những suất học bổng như tôi được nhận. Học bổng này nằm trong dự án BK21 (Brain Korea 21st century), họ không tiếc tiền để lôi kéo chất xám nhằm phát triển hơn đất nước họ. Sự giàu có còn thể hiện ở những toà nhà chọc trời mà tôi ngước nhìn mãi cũng không thấy đỉnh, những khu vực thương mại sầm uất, những món hàng mắc tiền, những chiếc xe hơi đời mới nhất, …. Không phải tôi chê đất nước mình, nhưng VN còn nghèo, còn kém phát triển đó là sự thật mà ai cũng fải thừa nhận để cùng cố gắng cho 1 ngày tốt đẹp hơn.

Sự phát triển của họ được thể hiện từ những điều đơn giản nhất. Ngôi trường mà tôi học được xây dựng cách đây chừng hơn 10 năm. Những bậc cầu thang trong trường đều có gắn những bóng đèn nhỏ bên trong (theo bề mặt vuông góc của mỗi bậc cầu thang), để khi bạn đi cầu thang vào đêm tối vẫn có thể thấy đường. Những điều nhỏ nhoi vậy thôi nhưng mang lại lợi ích rất lớn và không phải ai cũng nghĩ ra.

Điều mà tôi thích nhất khi sống trên đất nước này là họ áp dụng công nghệ vào rất nhiều lĩnh vực của đời sống và giúp cuộc sống trở nên uyển chuyển và dễ dàng hơn. Đơn cử là hệ thống thanh toán trực tuyến liên ngân hàng của họ. Bạn có thể dễ dàng mua sắm hàng hoá qua mạng và chuyển tiền cực kỳ dễ dàng và an toàn. Tất cả đều thông qua Internet Banking. Họ còn áp dụng công nghệ để tạo ra E-Government. Muốn hẹn lịch gặp 1 cơ quan nhà nước bạn chỉ cần đăng ký trên mạng. Bạn cũng có thể đăng ký dịch vụ Tax Refunding của chính phủ qua mạng. Dịch vụ này tôi thấy rất hay ở chỗ bạn sẽ được trả lại 1 khoản tiền tương xứng với số tiền mà bạn đã chi dùng trong vòng 1 năm.

Hay như bạn chỉ cần dùng 1 tấm card nho nhỏ xinh xinh gọi là T-Money và dùng nó để chi trả cho mọi phương tiện giao thông mà bạn sử dụng. Hệ thống tàu điện ngầm và xe bus rất hiện đại. Tôi có thể đi đến bất cứ nơi đâu trên đất nước này mặc dù không biết tiếng bản ngữ. Mọi việc trở nên thật dễ dàng và tiện lơi.

Những dịch vụ xã hội cũng là 1 phần trong sự phát triển của Hàn Quốc. Mỗi năm khi gần đến mùa lạnh, bệnh cúm thường xảy ra, tất cả sinh viên trong trường tôi nói riêng và tất cả các trường trên lãnh thổ Hàn nói chung đều được tiêm phòng cúm miễn phí. Chi phí của việc này không hề nhỏ, nhưng họ vẫn làm chứng tỏ họ là 1 đất nước giàu mạnh và phát triển. Thêm vào đó là những khu vực sinh hoạt công cộng như công viên, tàu điện ngầm, … cũng được đầu tư đáng kể. Cây xanh, những máy tập thể dục miễn phí ngoài trời, những máy hỗ trợ tự động, …. xuất hiện khắp nơi trên đất nước Hàn.

Và cuối cùng là con người họ đẹp. Tôi không muốn nói đến nghĩa đen của từ đẹp bởi ở đâu cũng có người đẹp, người xấu và Hàn Quốc cũng vậy thôi. Điều tôi muốn nói đến ở đây là cái đẹp trong tâm hồn, trong suy nghĩ và trong nhận thức của họ. Và tôi nghĩ đây chính là nguồn gốc, là cơ sở và động lực cho sự phát triển của đất nước họ ngày nay.

Hàn Quốc là 1 đất nước phát triển, điều này không ai phải bàn cãi, nhưng họ luôn giữ vững những giá trị truyền thống của dân tộc mình. Tôi không rõ đất nước họ đã tồn tại bao lâu, nhưng những giá trị nhân bản mà họ giữ được còn nhiều hơn Việt Nam với hơn 4000 năm văn hiến rất nhiều.

Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp 1 sinh viên khoá sau cuối đầu chào 1 sinh viên khoá trước từ xa và nhẹ nhàng tiến lại gần. Hay những sinh viên cực kỳ “sợ” những giáo sư, giảng viên trong trường. Chữ sợ ở đây lại cần hiểu theo nghĩa bóng tức là họ “rất tôn trọng” người thầy của mình. Ngay cả đối với tôi khi tôi làm trợ giảng cho giáo sư, các sinh viên cũng dành cho tôi 1 sự tôn trọng đáng kể mà tôi không chắc mình sẽ nhận được nếu như giảng dạy ở Việt Nam. So với những tin “trò hành hung thầy cô” tôi đọc nhan nhản trên báo mạng ở Việt Nam ngày nay, thái độ của những học sinh, sinh viên Hàn thật đáng quý biết bao.

Phải chăng vì được thừa hưởng và đạo tạo dưới 1 nền giáo dục “nhân bản” như vậy mà suy nghĩ và nhận thức của họ cũng ở 1 tầm cao hơn. Khi tôi học master tại Hàn, tôi có làm việc trong lab của giáo sư. Trong lab có rất nhiều sách và tài liệu rất hay. Trong 1 đợt chúng tôi dọn dẹp lại lab của mình và có để hàng đống sách lớn ngoài hành lang để lau dọn bên trong. Mặc dù khu vực đó có rất đông sinh viên qua lại và những đống sách đó để ngoài hành lang đến 3 ngày nhưng không hề mất 1 quyển nào. Những sách đó rất hay và hữu dụng cho sinh viên, nhưng họ không hề động vào.

Khi đi làm, chiều chiều tôi thường chạy bộ tập thể dục bênh bờ kênh gần nhà. Tôi thấy có những chiếc xe đạp thể thao được xích tạm vào những trụ để xe đạp trong nhiều ngày liền nhưng không hề bị mất mát. Điều này chắc chắn không thể xảy ra ở Việt Nam, tôi chắc chắn là vậy.

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất của người Hàn là pi-pim-pap. Đây là món cơm trộn bao gồm cơm, rau các loại thái nhỏ, thịt hoặc cá-hải sản, và nước tương. Tất cả được trộn vào với nhau và ăn cùng 1 lúc. Đây là 1 món ăn rất ngon và thể hiện được rất nhiều bản sắc của người dân Hàn. Tôi được 1 người bạn Hàn kể lại rằng: vì trước đây đất nước họ kém phát triển, chính phủ tích cực khuyến khích người dân lao động làm việc cật lực để phát triển đất nước nên họ không có nhiều thời gian cho bản thân và dĩ nhiên việc ăn uống cũng được đơn giản hoá đi. Họ trộn chung tất cả vào để ăn cùng 1 lúc cho nhanh, và để dành thời gian cho công việc. Dành hết thời gian-tâm trí cho công việc chính là ấn tượng sâu sắc và cảm động nhất của tôi về con người Hàn Quốc. Trong công ty tôi, mặc dù giờ làm chính thức là từ 9h sáng đến 6h chiều và có 1h để ăn trưa. Nhưng những người Hàn họ không bao giờ rời công ty trước 8h, 9h tối, thậm chí có người liên tục làm việc đến khoảng 11h, 12h mới bắt đầu về nhà. Phong cách làm việc như vậy có lẽ xuất phát từ tình yêu nước, từ sự khao khát phát triển, khao khát vươn lên của họ. Tất nhiên việc gì cũng có những mặt tốt xấu đan xen, nhưng tôi không muốn nói đến mặt xấu của phong cách làm việc này vì người dân Hàn họ chấp nhận điều này và 1 người nước ngoài như tôi có thể không hiểu hết được vì sao họ hy sinh nhiều cho công việc đến vậy.

Tóm lại, 3 năm vừa qua là 1 quãng dài trong cuộc đời tôi. Qua 3 năm ngắn ngủi đó tôi thấy mình lớn lên rất nhiều, học được thêm rất nhiều điều và đi được rất nhiều nơi. Đây sẽ là những kinh nghiệm, những hiểu biết quý báu cho tôi trong cuộc đời này.

Và cuối cùng tôi muốn nói rằng: Cảm ơn Hàn Quốc! Tôi yêu đất nước này! …..

,

  1. #1 by Jim on September 8, 2012 - 2:35 AM

    thanks for share , hehe

  2. #2 by tuananh on March 17, 2014 - 12:44 PM

    bai viet qua hay, minh cung co co hoi trai nghiem mot dat nuoc tuyet voi nhu vay

    • #3 by Luu Hoang Long on March 17, 2014 - 1:57 PM

      bạn @tuananh học ở trường nào bên Hàn vậy?

  3. #4 by new games by valve on October 5, 2014 - 8:04 AM

    Hello there! Would you mind if I share your blog with
    my facebook group? There’s a lot of folks that I
    think would really appreciate your content. Please let me know.
    Cheers

  4. #5 by mua may loc khong khi panasonic on December 19, 2015 - 11:49 PM

    It’s hard to come by knowledgeable people on this subject,
    but you sound like you know what you’re talking about!
    Thanks

Leave a Reply

